Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Chuyện vui trồng sả

Ghi trước vài nhận xét về trồng sả sao cho tốt, cho bạn ít thời gian có thể đọc liền không sốt ruột, phần kể chuyện để ở cuối bài.
1/ Trồng sả sao cho tốt:
- đất phải luôn ẩm, có thể ngập nước ngang mặt đất
- sả phát triển rất tốt trong phân cỏ hoai mục. Nếu sân nhà là xi măng cũng có thể trồng sả khi có nhiều phân cỏ hoai mục - chọn góc sân nơi nước không chảy tràn lan ngược vào sân, dùng gạch tấn một vuông theo ý muốn với chiều cao khoảng 30cm > rải 1 lớp phân cỏ dầy 10cm, rải 1 lớp đất khoảng 10cm, tưới đâm nước cho đất nhảo như cháo rồi giâm cây sả / củ sả vô > trải phân cỏ hoai mục lên trên> tưới mỗi ngày và thêm phân cỏ để giử y mực ban đầu vì sả ăn lên (tức là có xu hướng trồi lên khỏi mặt đất)
*có thể dùng ni long để trải lên nền xi măng để tiện việc dọn dẹp sau này hoặc hướng dòng chảy của nước tưới theo ý muốn.
** lót thêm lớp gạch cho cao  và trải thêm phân cỏ nếu như thấy sả trồi lên.
*** Chọn vị trí nhận nắng sáng tốt hơn nắng chiều.
-- Phải cắt hết tất cả sả  khi trời bắt đầu trở lạnh. 
Mùa đầu thì cắt ngang cách gốc khoảng 1cm> rải lớp đất tới ngang mặt  cắt > trải lớp phân cỏ dầy khoảng 5-10cm >tưới đẩm. Mùa kế có thể cắt cao 2-3cm 
 Thu hoạch trể lắm là giửa mùa Thu của Úc. Lí do:
- để lỏi sả không bị đen khi xắt ra dùng...
- để tránh bị bệnh rỉ sét trên lá ..
- để sả không bị ốm lại và nhảy con & rụi tàn.
Tùy thực tế nhưng phải dời / bỏ chỗ trồng sau mùa thu hoạch thứ 3 (thay hoàn toàn đất & phân cỏ mới.)

Nên thường xuyên tét bỏ bẹ lá đã tách khỏi thân cho thông thoáng & cắt bỏ lá có đốm vàng. Nếu thấy nhiều đốm rỉ sét thì có thể cắt bỏ hết lá và mang các lá bỏ vào thùng rác để tránh lây lan.
*mỗi khi cắt sả ăn nên cắt giử lại khoảng 3cm phần gốc, giâm xuống  đất ẩm  rồi rải phân cỏ lên trên, để có sả con mà gầy lại cho lần trồng kế tiếp.

2/ Bón phân gì cho sả:
Dùng pottingmix loại có pha sẳn phân bón (prenium postingmix)  trong lớp đất ban đầu.
Sau đó thì cứ rải phân cỏ hoai mục là ổn. Nếu không có phân cỏ thì mua xác mía khô để hoai mục và để trải lên trên trước là giử ẩm sau sẽ là nguồn phân bón.
Có thể bón Blood & Bones.


CHUYỆN VUI


- Đất ở đây dễ bị kết dính, tưới nước xong bới đất kiểm lại thì chỉ có vài mm đất ở trên là thấm nước. Vì vậy sả còi cọc lắm.

Khi thấy vợ trồng sả vô thùng xốp không thoát nước chồng cười khì khì. May quá thùng sả xanh um tùm, chồng cũng cười khì khì... nhưng khen xã trồng vậy mà tốt quá xá hen... VUI.
- Tám đía nên mấy bạn xin về trồng. Nhè lúc đã thu hoạch. Nhè lúc sả rụi vì lúc đó bệnh quá không thu hoạch... NÊN càn quét thì mỗi người cũng không nhiều. Bạn Việt thông cảm... bạn Phi thì chưng hửng cứ tưởng sẽ có một nạm to.. hu.. hu.. 5 người... sả mùa đông còi cọc có cho là may cho chủ vườn lắm... NGẠI NGÙNG.
- Mùa thu năm nay, 
-"bà đinh xin sả, bà còn sả để cho không? Bả nói sả cho lần trước do bả quên tưới nên chết ngắt.
Ai da! Mấy năm rồi, không trồng trọt, sả tự lớn tự hoại.. 
--"chỉ còn 2 cây con ốm ròm, còn bụi sả cũ trong thùng xốp thì rụi, thùng mới thì loe ngoe" nhưng chỗ đó rậm quá, khó vô để bứng.
-"kệ cứ cho đại, có gì cho nấy"
O bế hai cây sả đem vô sở.. cũng cảnh chưng hửng của lần trước...Dặn trồng trên đất ẩm rải phân cỏ lên trên để giử nước..." sân nhà là xi măng không có đất & cỏ".. PÓ TAY... hết hứng chỉ dẫn..
Về nhà, dặn chồng:
-- "nhà hết sả, từ nay ai xin thì anh nhớ nói dùm rằng vợ bệnh nên ko còn làm vườn trồng trọt, để nếu mình có rán tìm để cho thì người ta thông cảm không giận vì nghĩ mình ko muốn cho hay hà tiện mà ghét em nhen anh"
- Tui không thích bà này, nên tui nói để về coi lại, tui đâu có hứa sao bà càm ràm"
-- " Anh ơi thông tin đó ngắn chưa đủ ý em, anh giúp nói như em dùm nhen, làm việc chung nên em không muốn bị phiền nhất là những người ko thông cảm nên.."
- Tui có hứa cho người ta đâu mà bà càm ràm hoài vậy.
-- "Đâu có càm ràm, chỉ giải thích lí do sao mà nhờ anh nói thêm cho đậm trùng khớp với em cho người ta mát dạ không mếch lòng vì hiêu lầm.."
- "Tui ko nói như bà được, tui chỉ nói là để coi, nếu có thì cho. Bà muốn gì thì tự bà trả lời người ta, sao phải có tui phải nói... tui ko nói như bà... "
*NGHẸN.... có của mà cũng phải đắn đo, có lựa cây cối tốt nhất đem cho cũng ko phải dễ làm hài lòng người nhận....
** BUỒN, chồng không hiểu giữa nhờ ĐỆM THÊM LỜI với CÀM RÀM... đê vợ chồng sinh ra cự nự làm mất vui làm vườn.

Nói tới đây chợt nhớ, đã nhiều lần.. khi thì thấy bao rau răm, túi dây khổ qua (hàng hiếm, mua ở chợ đắt giá gấp đôi so với các loại cải), cây đu đủ con, cây ớt con.. cây hẹ, cây quế, cây tía tô.. để nhiều ngày tới héo... KHÔNG BIẾT do chủ vườn mang vô nhưng ko có ai muốn đem về ăn hay trồng hoặc người xin quên đem về...
Có làm vườn, có tốn thời gian tỉa tót, cắt gói nên tui đây thật cám cảnh đem cho.... ĐÓ LÀ CHƯA KỂ việc bị anh xả càm ràm lẫn cự nự mỗi khi tui đây tốn thời gian cụ bị đồ vườn khi có ai đó xin.

Đúng là vui  nhưng đôi khi vui muốn khóc. và nhức đầu mỗi khi xin được đi mua phân bón "bệnh không lo, trồng để cho mà tốn công ..."

2 nhận xét:

  1. Bai nay viet cung hay do Ngay Moi , ky nay tui se cat xa theo cach Ngay Moi viet . Tui trong xa doc theo hang rao nhieu lam , cha con chau chit xa moc tan lan , tui hong co biet lam gi voi chung no . Lau lau moi cat 1 cay lam mon ga xao xa ot . Tui thay frozen xa , khong thom & an cung ngat a , phai dzay hong ? Men QLD

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị QLD ơi, xả nhiều chị làm sa tế - mình tự làm sa tế thì có lẽ không bằng mua nhưng mà mua ở chợ thì cũng ngán mấy vụ ẩu tả. Cám ơn chị đã động viên viết. Sẽ viết nhiều , chị ghé đọc nhen chị.

      Xóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...