Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

Viết tiếp chuyện trồng đu đủ.

Trả lời comment của bạn
Nặc danh11:23 26 tháng 2, 2018CUỐI THU mà đu đủ mới ra hoa - theo bạn liệu ĐU ĐỦ có giữ được trái không- CÂY ĐU ĐỦ của bạn tiến triển ra sao - XIN CHO BIẾT -rất cám ơn. 
Trồng Đu Đủ
Trả lờiXóa
Bạn, trả lời bạn từng mục nhen.
1/ Cuối Thu đu đủ mới có bông, thì có giử được trái không?
 Ở đây đang vào Thu. Trái đu đủ có vẻ còn non, vẫn còn ra bông.


Theo như các năm trước, thì mùa Thu hay mùa Đông nếu đu đủ đủ sức thì bông vẫn đậu trái, nhưng các trái lớn rất chậm, thậm chí không thấy lớn thêm. Chúng bé tí xíu cỡ ngón chân cái, vẫn đeo bám trên cây cho dù cây trụi lá. Khi mùa hè tới các trái bé con còn lại vẫn chín cho dù bé tí tẹo, đặc biệt là chúng đặc ruột và rất ngọt, cơm đu đủ đỏ xậm hơn.
Còn mấy trái lớn hơn nhưng chưa kịp già thì khi gặp trời lạnh & không khí ẩm thì trái nào cũng có "ghẻ".. hong dám ăn... Anh xã tiếc đem xẻ ra... màu đu đu tái lét và lạt nhách.

Cây đu đủ tơ còn sót này sau bao bận bị cột bị oằn, nó vẫn ko bị gãy nay nó mới có bông. Bạn thấy cái thân nó còn vết cột đó.
Um sùm rậm đám quá, không biết cây này có đủ sức nuôi trái không nữa.

2/ Cây đu đủ tiến triển ra sao?
a. Cây cỗi nhất:
Chưa tìm được hình chụp trái đu đủ đèo chín của mùa trước, bạn tạm xem hình cũ lúc cây có lẽ 2 tuổi.
Sau nhiều mùa đông bị chết ngọn, đến bây giờ cây như vầy đây. Ý là đã chặt bớt một số ngọn de qua nhà hàng xóm.
b/ Cây trồng trong chậu,  đi VN 2 tuần không tưới... nó héo khô nhưng chưa chết, tui tưới nước, thêm phân bón... nó khoe 2 cái lá... hì.. hì.. mưa liên tục.. cái chậu có cái dĩa giử nước + phân tan nhanh, nó thúi rể, chết ngắc rồi bạn à.
c/ Cây tập uốn cho thấp hồi năm đó, bị anh xã nhổ bỏ vì tưởng cây đèo đẹt cong quẹo.

* NÓI DỄ làm KHÔNG DỄ.
Bạn thấy đám đu đủ nhỏ ở góc trái không? Cả 3 cây đu đủ đều có thân cứng, to, không dễ oằn xuống.

Vậy mà cũng bị tui buộc mấy chai nước ... ban đầu nó cũng chịu phép oằn xuống...
 Tui hấp tấp tăng "đô" bằng cách dằn lên thêm mấy cục gạch.. Hai cây xúm nhau gãy cái rụp. Cây còn lại tui mở ra cho nó tự do (như đã kể ở trên).

Tui úp cái li che cho 2 cây gãy. Tụi nó ra tược cao nghệu.. Tui mở 1 cái li ra cho bạn thấy tàn tích cũ. Còn chừa 1 cái li để khoe là cây đu đủ vẫn ra tược sau khi cắt ngọn, miễn sao không bị nước chảy vô.
Hì hì.. tược con ra nhằm lúc tui bí rì.. nên cành to.. he.. he..
 Chưa nãn.. Tui lại oằn kéo cho đu đủ nằm ngang. Đứa nào cứng đầu tui bẻ cho bớt lì.. hì.. hì..
Lần này tui bắt nó phải ép theo cái cây.. hic.. nó cứ ngóc đầu ra khỏi cái cây. Mỗi ngày tui mỗi thăm để bắt nó nép dưới cái cây.
Vậy đó bạn à, nói lí thuyết nghe dễ ụi, thực hành thì ạch đụi chứ không dễ.. ... hì.. hì..

Mong rằng bạn vui và cười hết ga khi đọc xong thành tích uốn cây đu đủ của tui..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...